วิธีทำสัญญายืมเงินส่วนบุคคลแบบถูกต้องและดูองค์ประกอบสัญญายืมเงินที่ดีเป็นอย่างไร 2024

ความรู้เบื้องต้นเรื่องสัญญายืมเงินส่วนบุคคล สำหรับเจ้าหนี้มือใหม่ 2567

การทำเรื่องกู้เงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะการยืมเงินเพื่อน การยืมเงินญาติ สัญญายืมเงินส่วนบุคคล จะเป็นตัวช่วยได้เป็นอย่างดีในเรื่องป้องกันการเบี้ยวหนี้ สามารถจะฟ้องร้องกันได้ตามกฏหมาย หรือจะเรียกได้ว่าเป็นความหวังของเจ้าหนี้เลยจริง ๆ ที่จะทำให้เงินที่ยืมไปได้คืนกลับมา และในที่นี้จะมาหาคำตอบกันว่าหนังสือสัญญายืมเงินแบบไหนที่จะใช้ได้ตามกฏหมาย ไม่ว่าจะเกิดจากสถานการณ์ยืมเงินแบบไหนก็ตาม หรือสำหรับคนที่ต้องการใช้เงินด่วน

รู้จักกับสัญญายืมเงินส่วนบุคคลเรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้

สัญญายืมเงินส่วนบุคคล จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี

ถือว่าเป็นความรู้เบื้องต้นในเรื่องสัญญายืมเงินส่วนบุคคล สำหรับเรื่องการยืมเงิน หรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่เป็นไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี

  1. กรณีที่มีการยืมเงินในจำนวนที่น้อยกว่า 2,000 บาท สามารถจะฟ้องร้องกันได้ตามกฏหมาย ถึงแม้จะไม่ได้มีการร่างสัญญายืมเงิน เป็นการตกลงกันด้วยคำพูด ตกลงกันเอง ก็เป็นคดีความได้ แต่ก็สามารถจะทำแบบฟอร์มสัญญายืมเงินแบบมีหลักประกันได้เช่นกัน
  2. อีกกรณีคือการยืมเงินตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป จำเป็นจะต้องให้มีการร่างสัญญายืมเงิน ซึ่งทางกฏหมายได้กำหนดไว้ รวมถึงบอกรายละเอียดดอกเบี้ยเงินกู้แต่ละธนาคารชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการฟ้องร้องคดีความ 

สัญญายืมเงินส่วนบุคคล แบบถูกกฏหมายมีกี่แบบ

สำหรับการกู้ยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเท่าไรก็ตาม จำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องให้มีการแบบฟอร์มสัญญาคืนยืมเงิน ซึ่งสัญญายืมเงินส่วนบุคคลไม่ได้มีรูปแบบตายตัวว่าจะต้องเป็นแบบไหน เพียงใจความสำคัญจะอยู่ที่รายละเอียดหรือองค์ประกอบสัญญายืมเงิน จะต้องมีให้ครบและถูกต้องเพื่อประโยชน์หากต้องเกิดกรณีการฟ้องร้องทางคดี โดยจะต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง ดังนี้

  1. วันที่ ในการทำสัญญายืมเงินส่วนบุคคล ทำวันไหนก็ให้ลงวันที่นั้น จะไม่มีการลงวันที่ย้อนหลัง
  2. ชื่อของผู้ที่ให้ยืมเงิน และชื่อของผู้ยืมเงิน ต้องใส่ทั้งหมด
  3. จำนวนเงิน ใส่ทั้งตัวเลข และตัวหนังสือให้ถูกต้อง
  4. ข้อตกลงหรือข้อกำหนดในการชำระเงิน สำหรับข้อนี้อาจะมีหรือไม่มีก็ได้ในการร่างสัญญายืมเงิน
  5. ดอกเบี้ยต้องระบุ และจะต้องให้เป็นอัตราดอกเบี้ยตามที่กฏหมายกำหนด 
  6. ผู้กู้ยืมจะต้องลงลายมือชื่อ 

นอกเหนือจากการร่างสัญญายืมเงินส่วนบุคคล ยังใช้อะไรได้อีก

หากกรณีที่ไม่รู้ หรือเพื่อนกันไม่ต้องทำสัญญายืมเงินออนไลน์ก็ได้ แต่ถ้าเกิดมีปัญหาแล้วล่พจะต้องทำอย่างไร ข้อนี้รายการแชทยืมเงินต่าง ๆ ทุกช่องทาง รวมไปถึงทาง Email ก็สามารถจะใช้เป็นสัญญายืมเงินได้หมด สลิปการโอนเงินรายชื่อผู้รับโอน ล้วนเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องได้หมด ยกเว้นจะเป็นพวกบัตรเครดิตไม่มีสลิปเงินเดือนที่ไม่มีสัญญายืมเงิน จะทำเรืื่องฟ้องได้ยากมากๆ

สำหรับใครที่เจอเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักมาบอกว่าอยากได้เงินด่วน การให้ยืมเงินกับการร่างสัญญายืมเงินใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะรูปแบบไม่ได้ตายตัวเพียงแต่รายละเอียดที่จำเป็นจะต้องมี ตามที่ได้ระบุไว้แล้วข้างต้น ถึงแม้จะเป็นการตอบรับข้อตกลงกันในแชทก็ใช้เป็นสัญญายืมเงินส่วนบุคคลได้เช่นกัน