ดอกเบี้ยเงินกู้สำคัญอย่างไร อัตราดอกเบี้ยคืออะไร มาดูวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนล่าสุดปี 2567

รู้จักกับดอกเบี้ยเงินกู้ เรื่องใกล้ตัวที่ควรจะต้องรู้ 2567

ถามว่าเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ เราจำเป็นจะต้องรู้ไหม จริง ๆ แล้วในชีวิตประจำวันอย่างน้อย ๆ ควรจะต้องรู้ไว้บ้างไม่มากก็น้อย อย่างน้อย ๆ จะได้รู้เท่าทันแหล่งเงินกู้และไม่เป็นเหยื่อกับบรรดาเงินกู้นอกระบบ ซึ่งก่อนอื่นสิ่งที่ต้องรู้สำหรับดอกเบี้ยเงินกู้แต่ละธนาคาร เช่น ดอกเบี้ยการทำบัตรเครดิตเคทีซี  กับวิธีคิดดอกเบี้ยตามกฎหมายต่อเดือนและอัตราดอกเบี้ยแหล่งเงินกู้นอกระบบ

ดอกเบี้ยเงินกู้เบื้องต้นที่ควรจะต้องรู้ สำหรับนักบัญชีประจำบ้าน

ทำไมเราจะต้องรู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินกู้

พูดถึงดอกเบี้ย ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันที่ควรจะต้องรู้ โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะทำให้ได้มีโอกาสให้สามารถมีทางเลือกในการเพื่อมาใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้อย่างเกิดประโยชน์ได้สูงสุดด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำการศึกษาเรียนรู้ สามารถจะเปรียบเทียบวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือกู้เงิน ของสินเชื่อธนาคาร โดยจะมีรูปแบบง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ ซึ่งอาจจะเลือกศึกษาเฉพาะสินเชื่อที่กำลังสนใจอยู่ก็ได้

  1. วิธีคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเงินกู้แบบคงที่ จะใช้กับสินเชื่อส่วนบุคคล และใช้คิดตลอดระยะเวลาการผ่อนชำระ
  2. การคิดดอกเบี้ยแบบลอยตัว ใช้กับสินเชื่อที่ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยเปลี่ยนแปลงตามธนาคาร
  3. การคิดดอกเบี้ยแบบผสม ซึ่งจะเป็นการคิดแบบคงที่ในระยะแรก และแบบลอยตัวในระยะหลัง

รู้เท่าทันดอกเบี้ยเงินกู้ จากแหล่งเงินกู้นอกระบบ

โดยส่วนมากน่าจะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเงินกู้นอกระบบจะต้องมีการคิดดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ เช่นดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน หรือดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน ต้องบอกเลยว่ามีหลายคนที่เคยได้สัมผัสกับดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขนาดนี้มาหลายรายแล้ว ทั้ง ๆ ที่ก็มีทางเลือก และสามารถที่จะเลือกกู้เงินด่วนธนาคารก็ได้ แต่อาจจะไม่มีความรู้เรื่องดอกเบี้ยธนาคาร ทำให้เข้าใจผิด ซึ่งจริง ๆ สินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปดอกเบี้ยจะคิดแบบคงที่ต่อปีไม่เกิน 25% แต่นอกระบบจะมีสินเชื่อแบบเดียวและดอกเบี้ย 10% ต่อเดือน และอาจจะคิดแบบลอยตัวเพิ่มมาอีกก็ได้ นี่จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะต้องรู้เพื่อป้องกันตัวเอง และเป็นโยชน์ในการเลือกกู้เงิน

รู้จักดอกเบี้ยเงินกู้พิโกไฟแนนซ์

พิโกไฟแนนซ์สินเชื่อเงินด่วนอาชีพอิสระ 2567 สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายคนที่อยากจะเริ่มเปิดกิจการ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในตอนนี้ แต่แค่มีโครงการในอนาคต ก็ควรจะศึกษาดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารไว้บ้าง โดยจะคิดเป็นต่อปีไม่เกิน 33% ซึ่งเป็นทางเลือกได้ แต่ถ้าไปกู้สินเชื่อพ่อค้าแม่ค้าจากธนาคารพาณิชย์อัตราดอกเบี้ยก็อาจจะพอ ๆ กันแต่จะมีวิธีคิดแตกต่างกัน และอาจจะต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันนั่นเอง

จริง ๆ เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ สำหรับการดำรงชีวิต การเลือกซื้อของแบบผ่อนชำระ ตั้งแต่ของชิ้นเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ อย่างเช่นสินเชื่อบ้าน หากรู้และมีวิธีคิดดอกเบี้ยตามกฎหมายต่อเดือน จะทำให้เลือกสินค้า หรือสินเชื่อและบริหารการผ่อนชำระได้อย่างมีประสิทธิภาพความหมายก็คือ พยายามจะเสียดอกเบี้ยให้น้อยที่สุด