ระวังด่วนแจ้งความแอพยืมเงินเถื่อน (แอพ fast loan) หรือบริการกู้เงินผ่านแอพผิดกฎหมาย

รู้เท่าทันกลโกงแอพกู้เงินดีกว่าก่อนที่จะมีการแจ้งความแอพยืมเงิน 2567

การแจ้งความแอพยืมเงิน หรือใครเคยยืมเงินในแอพ แล้วมีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด อีกทั้งยังมีค่าดำเนิการต่าง ๆ การคิดค่าปรับสูงเกินจริงจากการชำระล่าช้า การทวงหนี้ หรือมีการข่มขู่ ซึ่งก็มีตัวอย่างมากมาย อีกทั้งก็มีการแจ้งความหนี้นอกระบบ ที่เห็นเป็นข่าวอยู่ทุกวันในหน้าเว็บไซต์ ซึ่งก่อนที่จะมาถามกันว่าหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม ทุกอย่างสามารถที่จะแก้ไขได้ และก็มีวิธีป้องกันได้ ถ้าหากทุกคนมีความรู้เรื่องแอพกู้เงิน

แจ้งความแอพยืมเงินกับการป้องกันตัวเองก่อนถูกโกงจากแอพปล่อยเงิน 2567

รู้จักวิธีคัดกรองแอพกู้เงินก่อนจะมีการแจ้งความแอพยืมเงิน

จริง ๆ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะรู้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของตัวเองที่เวลาร้อนเงิน กำลังต้องการเงินด่วนออนไลน์ จะได้มีวิธีดูว่าแอพกู้เงินไหนเชื่อถือได้ ไม่ผิดกฏหมาย

  1. การกู้เงินผ่านแอพ จะต้องไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมการดำเนินการต่าง ๆ ไม่มีค่ามัดจำต้องโอนให้ก่อน 
  2. การคิดอัตราดอกเบี้ยจะต้องเป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ ซึ่งมีตัวเลขชัดเจน โดยรวมสูงสุดไม่เกิน 33% สำหรับสินเชื่อนาโน ไม่เกิน 25% สำหรับสินเชื่อทั่วไป
  3. เอกสารที่ใช้ โดยส่วนใหญ่แอพกู้เงินถูกกฏหมายจะใช้เอกสารน้อยมาก โดยในการสมัครจะใช้วิธียืนยันตัวตนผ่านแอพธนาคาร ซึ่งหากขอเอกสารสำคัญนอกเหนือจากนี้ อาจจะยกเลิกการสมัครไปได้เลย ดีกว่าที่จะต้องมาตามแก้ปัญหาด้วยการแจ้งความแอพยืมเงินในภายหลัง
  4. แอพปล่อยเงินกู้ที่มีชื่อคล้ายกับบริษัทที่มีชื่อเสียงทางด้านสินเชื่อ
  5. มีการเปิดเว็บไซต์ หรือเพจที่ไม่มีการอัปเดตข้อมูล ไม่มีข่าวสารแจ้งต่าง ๆ

จะทำอย่างไรเมื่อโดนหลอกจากแอพปล่อยเงินกู้ ก่อนไปแจ้งความแอพยืมเงิน

เมื่อแน่ใจแล้วว่ากำลังถูกหลอกจากแอพกู้เงิน เมื่อสมัครไปแล้วและมีการคิดดอกเบี้ยเกินจากที่กำหนด รวมทั้งมีการหักค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ไม่มีการแจ้งไว้ แบบนี้สามารถจะรวบรวมข้อมูล การแชท สัญญาต่าง รวมไปถึงรายการโอน สลิปการโอน ซึ่งเอกสารเหล่านี้ถึงแม้จะไม่ได้มีการแจ้งความแอพยืมเงิน ก็ควรจะต้องมีการเก็บรวบรวมไว้จนกว่าจะมีการผ่อนชำระเงินกู้จนหมด

ขั้นตอนการแจ้งความแอพยืมเงิน

เมื่อมีการรวบรวมเอกสารสำคัญเพื่อที่จะทำการแจ้งความแอพยืมเงิน โดยจะต้องทำการแจ้งความภายใน 3 เดือนหลังจากที่รู้ว่าถูกแอพปล่อยเงินกู้โกง และให้แจ้งความในสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ หรือสามารถจะไปแจ้งความได้ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งจะมีความสามารถในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น 

ก่อนที่จะมีการตกลงการสมัครในทุก ๆ ขั้นตอน สามารถจะตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของแอพกู้เงินได้ ซึ่งถ้าหากหลงเชื่อไปแล้ว ก็รีบรวบรวมข้อมูลเพื่อไปแจ้งความแอพยืมเงินนั้น ๆ แต่ถ้าสามารถจะรู้เท่าทันกลโกง ก็หลีกเลี่ยงและแจ้งคนอื่นให้ทราบจะได้ไม่มีใครโดนหลอก ฆรือโดนโกงได้